Ảnh minh họa bởi: Alex Castro / The Verge
Những người làm việc trên trang Accenture xử lý công việc kiểm duyệt, dịch vụ khách hàng và các nhiệm vụ khác cho Facebook và WhatsApp đã đe dọa sẽ ngừng việc nếu tình hình không được giải quyết.
Các vấn đề bắt đầu ngay từ ngày 4 tháng 1, khi một số nhân viên nhận thấy lỗi trong hệ thống theo dõi thời gian nghỉ được trả lương (PTO), một sự nhầm lẫn của văn thư được cho là do sự thay đổi gần đây trong các nhà cung cấp dịch vụ trả lương. Mọi chuyện càng trở nên nghiêm trọng hơn khi đợt lãnh lương ngày 6/1 không đến nơi. Hệ thống cuống phiếu lương nội bộ cho thấy nhiều phiếu lương bị bỏ đi và người lao động không biết khi nào họ có thể nhận được tiền của mình.
Trong một bức thư ngỏ gửi cho các CEO của Facebook và Accenture, được đăng trên một bảng tin nội bộ, một nhóm nhân viên sẽ tạm dừng làm việc tại địa điểm này cho đến khi tiền lương được phát hành đầy đủ.
“Nếu những vấn đề này không được giải quyết ngay lập tức, một lệnh ngừng công việc sẽ được đưa ra,” lá thư hứa hẹn. "Việc ngừng công việc sẽ bắt đầu vào ngày 7 tháng 1 năm 2022 nếu không có gì được giải quyết."
Một số khoản thanh toán một lần đã được phát hành cho những người bị ảnh hưởng ngay sau khi bức thư được đăng và Accenture cho biết công ty không thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc ngừng làm việc phối hợp tại địa điểm này trong những ngày kể từ đó.
Trong một cuộc gọi với nhân viên hôm thứ Bảy, một giám đốc điều hành tại Accenture cho biết ông không chắc khi nào vấn đề sẽ được giải quyết, nhưng công ty sẽ thanh toán mọi khoản phí trả chậm hoặc phí thấu chi phát sinh do sự chậm trễ này. “Bạn sẽ được thanh toán số tiền mà bạn đến hạn,” anh ấy nói trong cuộc gọi, “và chúng tôi sẽ chuyển cho bạn nhanh nhất có thể.”
Một số người đã nhận được các khoản thanh toán một lần từ công ty, nghĩa là sẽ hoàn lại cho đến khi tính đủ số tiền. Nhưng các nhân viên tại trang web nói rằng không phải ai cũng nhận được những khoản thanh toán đó, và nhiều người đang lâm vào cảnh túng quẫn tuyệt vọng.
Tính đến tối thứ Hai, một người điều hành tại trang Austin cho biết hơn 50 người trong nhóm của anh ấy vẫn chưa được trả lương. “Tôi biết nhiều người đứng sau các hóa đơn, điện nước, thực phẩm và tiền thuê nhà,” anh nói với The Verge. “Khi bạn chỉ được trả 16 đô la một giờ ở một thị trấn như Austin, việc bỏ lỡ séc giống như thiếu một chân”.
Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng vì tiền lương làm thêm giờ và các chi phí phát sinh trong những ngày nghỉ lễ, đã bị mất trong sự xáo trộn giữa các nhà cung cấp. “Một số nhân viên đã phải vay nợ ngắn hạn chỉ để họ có đủ tiền mua thức ăn cho con cái của họ,” một nhân viên khác nói với The Verge.
Đại diện của Accenture, Stacey Jones nhấn mạnh rằng công ty đang làm việc để giải quyết vấn đề. Jones nói với The Verge: “Gần đây chúng tôi đã chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ trả lương và trải qua một số thách thức không lường trước được trong lần chạy bảng lương đầu tiên với nhà cung cấp mới. “Ưu tiên số một của chúng tôi kể từ tuần trước là yêu cầu những người gặp sự cố được trả tiền - và, chúng tôi tiếp tục khuyến khích những người cần hỗ trợ liên hệ với người giám sát hoặc bộ phận nhân sự của họ, để chúng tôi có thể giúp họ giải quyết.”
Meta (công ty mẹ của Facebook, Instagram và Whatsapp) thường ký hợp đồng phụ kiểm duyệt và các dịch vụ nhân sự khác cho các công ty như Accenture, mặc dù trong các trường hợp khác, thỏa thuận này đã dẫn đến phúc lợi của nhân viên. Một cuộc điều tra năm 2019 của Verge đối với một trang web Accenture ở Austin đang kiểm duyệt các video trên YouTube cho thấy các nhà quản lý thường buộc nhân viên phải làm việc suốt thời gian nghỉ và bỏ kỳ nghỉ khi đối mặt với nhu cầu cao.
Tiếp cận để đưa ra bình luận, Facebook đã xác nhận sự cố và nhấn mạnh nỗ lực của Accenture để giải quyết vấn đề này. “Accenture đã thông báo cho nhân viên của mình về vấn đề này,” đại diện Meta Kadia Koroma cho biết, “và đang làm việc để giải quyết nó càng sớm càng tốt.”
Khánh Chi - Theo Theverge