Thị trường quốc tế ưa chuộng trái cây Việt
Nền xuất khẩu rau quả Việt Nam ghi nhận tin vui khi đạt kim ngạch hơn 3,8 tỷ USD sau 7 tháng đầu năm 2023, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy sức hút mạnh mẽ của trái cây Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Theo số liệu từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 10 thị trường nhập khẩu hàng đầu, hầu hết đều ghi nhận mức tăng trưởng từ 15% đến 96%. Nổi bật nhất là Trung Quốc, thị trường tiêu thụ chính, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu với giá trị 2,1 tỷ USD trong nửa đầu năm, tăng 22% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Hàn Quốc với 164 triệu USD và Mỹ với hơn 157 triệu USD, lần lượt tăng 55% và 33%.

Thú vị hơn, Thái Lan - quốc gia thường xuyên cạnh tranh với Việt Nam trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc - cũng tăng cường mua hàng Việt Nam, đạt 97 triệu USD trong 6 tháng đầu năm, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng, chuối và thanh long dẫn đầu
Sầu riêng, chuối và thanh long là những mặt hàng chủ lực đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu rau quả trong 7 tháng đầu năm. Tuy nhiên, trong tháng 7, xuất khẩu có phần giảm sút do sầu riêng Đông Nam Bộ vào cuối vụ, dẫn đến sản lượng giảm.

Kỳ vọng vào kỷ lục mới và thị trường rộng mở
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự đoán với đà tăng trưởng hiện tại, xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ lập kỷ lục mới. Kỳ vọng này càng được củng cố khi cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sẽ sớm ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh. Bên cạnh đó, các sản phẩm như dược liệu, dừa và hoa quả đông lạnh cũng được Trung Quốc mở cửa nhập khẩu trong thời gian tới, hứa hẹn tạo thêm động lực cho ngành xuất khẩu rau quả Việt Nam.