Qua bài viết này, tôi và các bạn sẽ cùng nhau tìm hiểu về các nguyên nhân “ thất thoát hàng hoá” và biện pháp để “ tránh thất thoát hàng hoá”.
NGUYÊN NHÂN THẤT THOÁT HÀNG HOÁ
Nguyên nhân bên trong: Quy trình quản lý kho hàng và cách phân cấp phân quyền chưa rõ ràng từ đó dẫn đến việc
- Kiểm kê hàng hóa không chính xác.
- Dán mã hàng hóa nhầm hàng đó là việc mang tem của mặt hàng này dán nhầm sang tem của mặt hàng khác.
- Trưng bày lộn xộn khi tìm kiếm hàng hóa trở nên rất khó khăn.
- Lơ là trong khâu kiểm soát dẫn đến chính nội bộ làm thất thoát.
- Mất hàng do chính sách khuyến mại và thẻ của khách hàng bị nhân viên tận dụng xử lý. Ví dụ một khách lẻ đến nhưng nhân viên khai báo là khách VIP để giảm giá đút tiền vào túi cá nhân.
- Mất cắp do nhân viên nhận tiền của khách nhưng lại không nộp lại.
>>> Kinh doanh thực phẩm sạch sớm nở tối tàn: Bài toán và lời giải cho vấn đề này
>>> Tổng hợp các phần mềm tích điểm hay nhất hiện nay
Nguyên nhân bên ngoài:
- Mất cắp bởi những khách hàng vào quầy ( Đối với những mặt hàng nhỏ dễ bỏ túi khách hàng thường lấy luôn mà không qua quầy tính tiền)
- Đối với hàng thực phẩm ăn liền có thể mất cắp do chính khách hàng sử dụng tại chỗ trong siêu thị.
- Khách hàng sử dụng thủ thuật bóc tem của mặt hàng rẻ tiền dán lên mặt hàng đắt tiền để nhân viên tính tiền bị sai.
Nhìn vào danh sách những nguyên nhân gây “ thất thoát hàng hoá “ thì 70% là do nguyên nhân bên trong và các doanh nghiệp hoàn toàn có thể khắc phục được nếu bài toán quản lý nội bộ được giải quyết. Vậy, làm cách nào để chống thất thoát hàng hóa, hạn chế tối đa những chi phí không đáng có nhưng lại gây thiết hại lớn cho doanh nghiệp
??? Làm cách nào để quản lý thất thoát hàng hóa hiệu quả
BIỆN PHÁP TRÁNH THẤT THOÁT HÀNG HOÁ
+ Lắp đặt hệ thống camera theo dõi tại cửa hàng để giám sát trực tiếp 1 số vị trí như:
- Quầy thu ngân (Theo dõi cả thu ngân và khách hàng với tình trạng mang hàng không thanh toán hoặc thanh toán mà không vào phần mềm)
- Các nơi có trưng bày những mặt hàng nhỏ dễ bỏ túi (Những mặt hàng kiểu này cần để gần quầy thu ngân)
+ Xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý cửa hàng chuyên nghiệp. Hoàn thiện các quy trình quản lý kiểm kê, nhập hàng, xuất hàng, chuyển hàng từ kho lên kệ trưng bày… bằng phần mềm quản lý bán hàng phù hợp.
+ Các giải pháp về nhân lực nhằm quản lý nhân viên một cách chặt chẽ. Xây dựng văn hoá cửa hàng giúp nhân viên cảm thấy họ được làm việc trong môi trường tốt tạo nên ý thức gắn bó và xây dựng.
+ Cho nhân viên thay phiên làm việc: Nếu cửa hàng của bạn có nhiều nhân viên bán hàng thì hãy sắp xếp ca làm việc của họ xen kẽ nhau, như vậy sẽ làm giảm tối đa các trường hợp gian lận. Tương tự như vậy nếu có nhiều chi nhánh, hãy định kỳ đổi nhân viên các chi nhánh. Cách này có sơ hở là nhân viên thông đồng với nhau để lừa dối bạn, vì vậy bạn chỉ nên thực hiện khi có ít nhất một người mà mình tin tưởng hoàn toàn, người này sẽ làm nhiệm vụ giám sát thay cho bạn.
+ Bắt buộc nhân viên phải in hoá đơn: Có trường hợp nhân viên bán hàng gian lận bằng cách nói khống giá bán cho khách rồi ghi sổ hoặc ghi vào phần mềm giá thấp hơn để ăn chênh lệch. Đối với trường hợp này bạn nên bắt buộc nhân viên phải in hóa đơn hoặc viết tay hóa đơn 2 liên. Trong hóa đơn bao gồm giá bán và số tiền thực thu, tiền trả lại cho khách. Cuối ngày bạn sẽ dựa vào các hóa đơn đó để tính toán xem nhân viên có ăn bớt hay khai khống hay không. Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy dán bảng khuyến khích khách hàng lấy hóa đơn, vì nhiều người vội, mải hay quên chuyện này, vô tình tạo điều kiện cho nhân viên gian lận.
Bài viết trên đây là những nguyên nhân cơ bản và các biện pháp khác phục được dùng phổ biện hiện nay, tùy vào từng loại hình sản phẩm kinh doanh mà sự thất thoát hàng hóa lại khác nhau và "tinh vi" hơn. Theo đó các biện pháp khắc phục của các nhà quản lý cũng nâng cao hơn. DTC sẽ chia sẻ với bạn đọc ở những bài viết tiếp theo
>>> Giải pháp toàn diện cho doanh nghiệp lớn để chống thất thoát và gian lận hàng hóa
>>> Gọi ngay Hotline: 0911.259.922 để được khảo sát và tư vấn chi tiết nhất
Biên tập
Mai Lê/H.max