Australia thông qua luật truyền thông mới yêu cầu Google, Facebook trả tiền cho tin tức

Phạm Khánh Chi 25/02/2021

Tìm kiếm ‘Tin tức nước Úc’ trên trang chủ Google, được sắp xếp trên máy tính để bàn ở Sydney, Úc, vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 1 năm 2021.
Tìm kiếm ‘Tin tức nước Úc’ trên trang chủ Google, được sắp xếp trên máy tính để bàn ở Sydney, Úc, vào thứ Sáu, ngày 22 tháng 1 năm 2021.
Ảnh David Gray | Bloomberg via Getty Images

Australia đã thông qua luật mới yêu cầu các nền tảng kỹ thuật số như Facebook và Google trả tiền cho các nhà xuất bản và phương tiện truyền thông địa phương để liên kết nội dung của họ trên nguồn cấp tin tức hoặc trong kết quả tìm kiếm.

Động thái này được nhiều người mong đợi và diễn ra vài ngày sau khi chính phủ đưa ra một số sửa đổi vào phút cuối đối với dự luật được đề xuất, được gọi chính thức là Bộ luật thương lượng bắt buộc của nền tảng truyền thông tin tức và nền tảng kỹ thuật số.

“Bộ Quy tắc sẽ đảm bảo rằng các doanh nghiệp truyền thông tin tức được trả thù lao công bằng cho nội dung mà họ tạo ra, giúp duy trì hoạt động báo chí được công chúng ở Australia”, Thủ quỹ Josh Frydenberg và Bộ trưởng Truyền thông Paul Fletcher cho biết trong một tuyên bố chung.

Họ nói thêm rằng chính phủ “vui mừng khi thấy sự tiến bộ của cả Google và gần đây là Facebook trong việc đạt được các thỏa thuận thương mại với các doanh nghiệp truyền thông báo chí Australia”.

Các quan chức cho biết luật sẽ được Bộ Tài chính xem xét trong vòng một năm kể từ khi bắt đầu.

Facebook và Google đã làm gì?

Cả Facebook và Google đã đấu tranh chống lại luật pháp kể từ năm ngoái.

Về cơ bản, Australia sẽ trở thành quốc gia đầu tiên mà một trọng tài viên do chính phủ chỉ định có thể quyết định mức giá cuối cùng mà một trong hai nền tảng sẽ phải trả cho các nhà xuất bản tin tức của Australia, với điều kiện không thể đạt được một thỏa thuận thương mại một cách độc lập.

Theo các chuyên gia, quyết định sẽ được đưa ra bởi một phán quyết có lợi cho một trong hai bên - nền tảng kỹ thuật số hoặc nhà xuất bản - không có chỗ cho một thỏa thuận trung gian.

Trong các sửa đổi của tuần này, chính phủ cho biết các bên liên quan sẽ có thời gian hòa giải hai tháng để đàm phán các giao dịch trước khi họ đưa ra trọng tài như biện pháp cuối cùng.

Facebook đã thông báo hôm thứ Hai rằng họ sẽ khôi phục các trang tin tức ở Australia, đảo ngược quyết định trước đó là chặn quyền truy cập vào nội dung tin tức ở Australia để trả đũa dự luật được đề xuất sau đó.

Ban đầu, Google đe dọa sẽ rút chức năng tìm kiếm của mình khỏi Australia. Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, Google đã đạt được một số thỏa thuận thương mại nổi bật với các nhà xuất bản Australia, bao gồm cả tập đoàn truyền thông NewsCorp thuộc sở hữu của gia đình Murdoch.

Tuyên bố chiến thắng

Trước khi luật được Quốc hội thông qua, cả cơ quan giám sát cạnh tranh của Úc và Facebook đều mô tả động thái của tuần này là một chiến thắng.

Cựu Phó Thủ tướng Vương quốc Anh Nick Clegg, hiện là phó chủ tịch phụ trách các vấn đề toàn cầu của mạng xã hội, giải thích quyết định hạn chế và sau đó khôi phục tin tức ở Australia của Facebook trong một bài đăng blog dài.

Theo Johan Lidberg, phó giáo sư báo chí tại Đại học Monash của Australia, những điều chỉnh cuối cùng được thực hiện đối với dự luật là một biện pháp bảo vệ thể diện cho cả hai bên, nhưng chủ yếu dành cho Facebook.

“Đã nói rằng: cuộc gọi cuối cùng để áp dụng bộ luật hay không thuộc về Josh Frydenberg, không phải (Facebook),” Lidberg nói với CNBC qua email. Ông giải thích rằng mặc dù Facebook có thể quyết định loại bỏ News Feed khỏi Australia một lần nữa trong tương lai, nhưng nó sẽ phản ánh không tốt về thương hiệu của công ty.

“Điều khoản trọng tài bắt buộc vẫn còn đó. Nếu nó bị loại bỏ, mã sẽ trở thành một con hổ giấy, ”Lidberg nói và nói thêm rằng cả Facebook và Google sẽ không đến bàn thương lượng một cách thiện chí nếu không có bộ luật.

“Trò chơi chính bây giờ là theo dõi sát sao các giao dịch đang được thực hiện với các công ty truyền thông,” ông nói. “Nếu các giao dịch vẫn được thực hiện với bốn cơ quan truyền thông chính và các phương tiện truyền thông địa phương và khu vực bị bỏ qua, Frydenberg có tùy chọn để gọi quy tắc và trọng tài bắt buộc. Đây là điều mà các chính phủ nên làm khi các lực lượng thị trường bị lệch như trong trường hợp này. "

Chủ tịch Microsoft Brad Smith đã cân nhắc về quyết định của Australia, gọi luật mới là “một bước tiến lớn”. Ông nói trong một tweet rằng nó sẽ "đảm bảo các nhà xuất bản và nhà báo được trả một phần công bằng hơn cho công việc của họ."

Microsoft đã công khai ủng hộ bộ luật của Australia trong tháng này sau khi Google ban đầu đe dọa rút chức năng Tìm kiếm của họ khỏi quốc gia này. Công cụ tìm kiếm Bing của Microsoft chỉ nắm giữ 3,6% thị phần ở Australia, một phần nhỏ so với 94,5% thị phần của Google, theo công ty phân tích web StatCounter.

Luật mới của Australia có thể tạo tiền lệ cho cách các quốc gia khác điều chỉnh các công ty thuộc nhóm Big Tech (công nghệ lớn). Các quốc gia như Pháp đã thực hiện một số biện pháp để khiến các công ty công nghệ trả tiền cho tin tức, trong khi những quốc gia khác như Canada và Anh đang xem xét các bước tiếp theo của họ.

Khánh Chi - Tham khảo CNBC

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.