Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tải cảng biển (P2)

09/10/2017

Vấn đề kiểm soát tải trọng hàng hoá trong lĩnh vực khai thác dịch vụ cảng biển vẫn đã đang là vấn đề hết “nóng” là bài toán khó “đau đầu” cho các cấp quản lý nhà nước và nhiều doanh nghiệp liên quan đến cảng biển.

Phần 2: Thực trạng kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tại cảng biển

can hang hoa tai cang bien.jpg
Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tại bến cảng

1)    Bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp khai thác dịch vụ cảng biển

Cánh cửa hội nhập sâu rộng cùng với lợi thế đường bờ biển dài, có nhiều cảng nước sâu đón được tàu tải trọng lớn mang đến nhiều cơ hội hơn cho Việt Nam trong việc khai thác và phát triển dịch vụ Logistics, nhưng theo đó tồn tại nhiều bất cập, tạo nên điểm nghẽn trong hệ thống kiểm soát tải trọng hàng hoá tại cảng và phát triển hệ thống vận tải thủy.
Có hay không việc yêu cầu các cảng đường thuỷ nội địa, cảng biển phải trang bị cân tải trọng vẫn đang là một chủ đề mà cấp quản lý nhà nước đưa ra để giải quyết bài toán xác định và kiểm soát trọng lượng hàng hoá cho các doanh nghiệp

camera.jpg
khó khăn tại trạm cân xe tải ở bến cảng

2)    Khó khăn của doanh nghiệp khi sử dụng và kiểm soát cân tải trọng

+ Dễ phát sinh “ùn ứ” tại bến cảng: Tại các bến cảng có đến 30 cổng ra vào thì đặt trạm cân ở đâu? Nếu đặt hết 30 cổng thì rất khó và cũng không phải đơn giản trong việc buộc chủ phương tiện chỉ được ra vào cổng có trạm cân. Ngoài ra, việc đặt trạm cân trước cảng để kiểm tra tải trọng lại vướng thủ tục hải quan vì khi phát hiện xe quá tải, lực lượng chức năng không thể buộc chủ phương tiện quay vào cảng hạ tải vì hàng đã niêm phong, kẹp chì. Do đó, phải bố trí bãi hạ tải ngoài cảng.
+ Liệu sử dụng cân tải trọng có xác định đúng trọng lượng xe chở hàng hoá hay không:  đại diện doanh nghiệp vận tải Duy Tài có 10 xe tải nặng chạy tuyến Bắc - Nam cho biết: Tính theo trục, một xe của doanh nghiệp được chở 48 tấn nhưng thường chỉ chở 46-47 tấn. Khi ra đến Huế, xe bị lập biên bản quá tải do tải trọng lên đến 49,7 tấn nhưng sau đó, trạm ở Ninh Bình cân còn 46,8 tấn
+ Lúng túng thể hiện ở khâu xuất, xếp hàng hóa lên phương tiện đúng tải trọng cho phép. Việc xuất, xếp hàng hóa diễn ra với cả xe quá khổ, quá tải, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, không có Giấy phép lưu hành hoặc sử dụng Giấy phép lưu hành giả để ra, vào cảng giao, nhận hàng.
+ Khó khăn trong việc kiểm soát trọng lượng cân xách tay: trong khi triển khai thực hiện, một số bộ cân vì nhiều lý do hay bị hư hỏng, trong khi đó số lượng cân xách tay được các địa phương trang bị còn ít, lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) còn mỏng, kinh phí hoạt động còn hạn chế nên tình hình vi phạm về tải trọng, kích thước thùng hàng ở một số địa phương vẫn khá phức tạp, tập trung ở phía Bắc, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

kiemsoatcantaitrongtaibencang.jpg
Có hay không việc yêu cầu kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tại bến cảng

3)    K ế hoạch và kết quả triển khai của Nhà nước trong việc đưa cân tải trọng hàng hoá vào bến cảng

+ Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các Sở Giao thông vận tải, các Cục Quản lý đường bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác KSTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao…
+ Nắm chắc tình hình và thông tin để có kế hoạch kiểm tra đột xuất các phương tiện chở vật tư, vật liệu xây dựng lưu thông vào ban đêm, các phương tiện hết niên hạn sử dụng chở hàng quá tải chủ yếu lưu thông trên các tuyến đường tỉnh, đường huyện.
+ Phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng, đặc biệt là tại Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. HCM, kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container

+ Các tàu chở container đóng gói, vận chuyển và các nhà khai thác thiết bị đầu cuối sẽ nhận được khối lượng toàn xác nhận của các container đóng gói từ các chủ hàng. Đối với container mà không có khối lượng toàn bộ thì các cơ quan của nó không nên chấp nhận các container tàu.
+ Sau một thời gian triển khai kiểm soát cân ải trọng tại cảng biển, bên cạnh các doanh nghiệp (DN) lớn thực hiện khá nghiêm túc vẫn còn một số DN tư nhân, DN cổ phần Nhà nước không chi phối thực hiện chưa nghiêm.
+ Tiêu chuẩn đăng kiểm xe của Việt Nam thấp hơn các nước, các container tiêu chuẩn nước ngoài vào Việt Nam lại có khối lượng cao hơn so với quy định tải trọng Việt Nam. Theo đó, DN vận tải có thể tạm khắc phục bằng cách đưa xe tải trọng lớn hơn, nhiều bánh hơn để vận chuyển container nhưng lại dẫn đến chi phí vận tải gia tăng.

Mặc dù, các cấp quản lý đã bắt tay vào xử lý nghiêm ngặt và hỗ trợ các doanh nghiệp cân tải trọng hàng hoá chính xác nhất tuy nhiên vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết. Để giải quyết bài toán này, các cấp quản lý, các doanh nghiệp cần đưa ra lộ trình và tìm kiếm những người có kinh nghiệm trong việc triển khai cân tải trọng tối ưu nhất cho doanh nghiệp và nhà nước.

>>> Ứng dụng phần mềm Cân điện tử Mắt Thần tại bến cảng PWT Global Link
>>> Phần mềm Cân điện tử Mắt Thần

Nguồn tổng hợp
Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tải bến cảng
Chuyên viên Marketing DTC
Hà Nội, 09/10/2017
 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

© 2012 DTC. All Rights Reserved. Không được phép sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản.