Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tại bến cảng (P1)

05/10/2017

Vấn đề kiểm soát tải trọng hàng hoá trong lĩnh vực khai thác dịch vụ cảng biển vẫn đã đang là vấn đề “nóng”, là bài toán khó “đau đầu” cho các cấp quản lý nhà nước và doanh nghiệp.

Qua nhiều năm phát triển và triển khai phần mềm ở các đơn vị liên quan đến lĩnh vực logistic đặc biệt là ngành vận tải hàng hoá bằng đường biển, DTC nhận thấy việc xác định đúng trọng lượng hàng hoá tại bến cảng là việc hết sức quan trọng và nên có quy trình kiểm soát trọng lượng hàng hoá nghiệm ngặt, rõ ràng. Chính vì thế hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về lĩnh vực vận tải hàng hoá tại bến cảng.

vantaibangduongthuy.jpg
Vận tải hàng hoá bằng đường thuỷ

1)    Tìm hiểu vận tải hàng hoá bằng đường biển

Vận tải hàng hoá bằng đường biển là gì?
Vận tải hàng hóa bằng bằng đường biển là hoạt động vận tải có liên quan đến việc sử dụng kết cấu hạ tầng và phương tiện vận tải biển phục vụ việc dịch chuyển hàng hoá trên những tuyến đường biển. Với sự tiến bộ khoa học công nghệ, vận tải hàng hoá bằng đường biển trở thành ngành vận tải hiện đại trong hệ thống vận tải quốc tế và chiếm một phần không thể thiếu trong hoạt động xuất nhập khẩu tại Việt Nam.

phan mem can dien tu mat than danh cho can hang hoa tai cang bien.jpg
Hàng hoá được vận chuyển vào bến cảng

Đặc điểm của vận tải hàng hoá bằng đường biển
+ Các tuyến đường vận tải đường biển đa số là tự nhiên, chi phí xây dựng, cải tạo, bảo dưỡng thấp do giao thông tự nhiên
+ Năng lực chuyên chở của vận tải biển rất lớn, vận tải bằng đường biển có thể phục vụ chuyên chở tất cả các loại hàng hóa; chở được nhiều loại hàng hóa khác nhau với số lượng tương đối lớn
+ Khả năng sử dụng để vận chuyển các container chuyên dụng khá cao
+ Vận chuyển đường biển không bị hạn chế như các công cụ của các phương thức vận tải khác.
+ Cước phí vận chuyển thấp hơn so với các loại phương tiện vận tải khác, phù hợp với vận chuyển hàng với số lượng lớn.
+ Vận tải hàng hoá bằng đường biển còn phụ thuộc vào còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết
+ Tốc độ của tàu biển còn thấp, thời gian hàng trình bị kéo dài
=>  Vận tải hàng hoá bằng đường biển phù hợp nhất với những loại hàng hoá có khối lương lớn, cự ly xa và không yêu cầu thời gian giao hàng nhanh

bo bien tai viet nam.jpg
Đường bờ biển của Việt Nam


Các phương thức vận chuyển hàng hoá bằng đường biển
+ Phương thức gửi hàng bằng container
-    Gửi hàng nguyên container
-    Gửi hàng lẻ
-    Gửi hàng kết hợp
+ Phương thức thuê tàu vận chuyển
-    Thuê tàu chợ
-    Thuê tài trần
-    Thuê tàu định hạn
-    Thuê tàu chuyến

2)    Quy trình vận chuyển hàng hóa bằng đường biển

Bước 1: Hàng hoá từ xưởng của người xuất khẩu mang đến cảng gửi hàng thông qua các đơn vị vận chuyển (tiến hành vận chuyển hàng hóa bằng xe tải, bằng đầu kéo container hoặc bằng xe lửa).
Bước 2: Đơn vị vận chuyển tiến hành khai hải quan, thông quan hàng hóa, kiểm tra thực tế hàng hóa nếu có yêu cầu từ phía hải quan, lập bộ chứng từ chứng nhận xuất xứ.
Bước 3: Đơn vị vận chuyển tiến hành đặt lịch tàu đối với hàng vận chuyển đường biển.
Bước 4: Xuất vận đơn (B/L) để làm giấy chứng nhận sở hữu hàng, làm điện giao hàng (telex release). Đơn vị vận chuyển xuất cho khách hàng một vận đơn để làm chứng từ sở hữu hàng hóa thông thường bao gồm: 3-bản gốc và 3 bản coppy.

can hang hoa tai cang bien.jpg
Vận chuyển hàng hoá lên bàn cân tải bến cảng

Bước 5: Hàng hoá đến cảng nhập khẩu, đơn vị vận chuyển tiến hành làm thủ tục hải quan, thông quan.
Bước 6: Đơn vị vận chuyển vận chuyển nội địa hoàn thành thủ tục hải quan giao hàng từ càng biển tới kho/địa điểm giao nhận cho người nhận bằng xe tải hoặc đầu kéo container.
Bước 7: Giao hàng và nhận hàng:
=> Nhân viên giao nhận của công ty giao nhận vận tiếp vận sẽ đến cảng hoặc đại lý hãng tàu để đóng phí chứng từ, phí hàng lẻ để nhận lệnh giao hàng (D/O). Sau đó nhận viên giao nhận tiếp vận sẽ mang D/O, commercial Invoice và packing list đến văn phòng cảng ký nhận D/O để tìm vị trí để hàng, tại đây ta phải lưu lại một bản D/O.

3)    Quy trình kiểm soát tải trọng xe tại Việt Nam

Quy trình kiểm soát tải trọng xem bao gồm 3 bước:
+ B1: Kiểm tra hoá đơn ở bộ phận giao nhận hàng hoá
+ B2: Xác định tải trọng tại bộ phận cân
+ B3: In phiếu cân và giám sát xe ra- xe vào ở bộ phận bảo vệ

kiemsoatcantaitrongtaibencang.jpg
Kiếm soát trọng lượng hàng hoá tại bên cảng

Quy định về khối lượng container cho mỗi lần vận chuyển: theo quy định của Công ước SOLAS, người gửi hàng hoá có thể kiểm tra xác nhận khối lượng toàn bộ của container đã được đóng hàng theo một trong hai cách sau:
+ Cách 1: Cân riêng khối lượng hàng hóa và khối lượng của cotainer tại trạm cân được công nhận.
+ Cách 2: Cân toàn bộ container và hàng hóa bên trong tại trạm cân được công nhận.
=> Người gửi cung cấp đầy đủ thông tin về khối lượng container cho thuyền trưởng/đại diện thuyền trưởng và đại diện bến cảng trước khi container được xếp lên tàu (nếu người gửi hàng không cung cấp đầy đủ thông tin, container không được phép lên tàu)

Nhận thấy những đặc điểm ưu việt này của vận tải hàng hoá bằng đường biển mà nhiều đơn vị sử dụng loại hình vận tải này để chuyên chở hàng hóa trong nước và quốc tế. Thế nhưng việc kiểm soắt trọng lượng hàng hoá không phải là bài toán đơn giản.

>>> Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tải cảng biển (P2)
>>> Phần mềm Cân điện tử Mắt Thần
Kiểm soát cân tải trọng hàng hoá tải bến cảng
Chuyên viên Marketing DTC
Hà Nội, 06/10/2017

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.