Lưu ý mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 2

07/08/2017

Khi bạn đã quyết định xong về sản phẩm và giá cả. Bước tiếp theo là tiến hành nghiên cứu thị trường và có được cái nhìn sâu hơn vào lĩnh vực, ...

KHẢO SÁT THỊ TRƯỜNG

1. Đánh giá thị trường

Trong bước này, bạn sẽ xác định xem liệu có một khoảng trống trong thị trường cho lĩnh vực mà bạn muốn kinh doanh. Các câu hỏi như “Thị trường lớn đến đâu?”, “Nó đang phát triển hoặc thu hẹp lại với tốc độ như thế nào?” Và “Bạn có thể chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần?” chỉ là một số trong những vấn đề bạn cần phải giải quyết.

2. Khách hàng mục tiêu

Nếu bạn đã hoàn thành nghiên cứu về sản phẩm, bạn sẽ có ít nhất là một ý tưởng chung về những khách hàng của bạn sẽ là ai. Bước tiếp theo là chuyển những khái niệm rộng về đối tượng của bạn thành một cái gì đó cụ thể.

Để bắt đầu kinh doanh hiệu quả đòi hỏi bạn phải biết rõ khách hàng của bạn ở một mức độ sâu hơn.

– Họ là ai?

– Họ thích gì?

– Họ có một nhu cầu, mong muốn cho các sản phẩm bạn đang lập kế hoạch để bán?

– Họ sẵn sàng trả giá bao nhiêu?

– Những tính năng sản phẩm hoặc dịch vụ nào quan trọng đối với họ?

Biết được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ cho phép bạn để khẳng định ý tưởng kinh doanh và giúp bạn điều chỉnh tư duy. Nó cũng sẽ giúp bạn tìm ra cách tốt nhất để tiếp thị và bán sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng các thông tin về khách hàng để đưa ra quyết định về vị trí cửa hàng, thiết kế, và sản phẩm.

Làm thế nào bạn có thể tìm ra điều sẽ làm khách hàng của bạn thấy thu hút? Bắt đầu với ba nhiệm vụ cần thiết sau:

– Thu thập thông tin nhân khẩu: Bao gồm độ tuổi của khách hàng, giới tính, mức thu nhập, trình độ học vấn,…

– Thu thập thông tin về tâm lý: Thông tin về tâm lý của khách hàng liên quan đến tính cách của họ, niềm tin, giá trị, lối sống,…

– Xác định họ cần hoặc muốn sản phẩm của bạn ở mức độ nào: Nói chuyện với các khách hàng mục tiêu của bạn để tìm ra những gì họ nghĩ và cảm thấy thế nào về sản phẩm mà bạn muốn bán. Hãy hỏi họ những câu hỏi như lần cuối cùng họ mua sản phẩm đó, nơi họ mua chúng, và họ trả bao nhiêu.

Sau khi thu thập các dữ liệu trên, bạn sẽ:

– Có thể khẳng định ý tưởng kinh doanh của bạn.

– Có đủ thông tin để giúp bạn lựa chọn địa điểm và đưa ra một kế hoạch marketing.

3. Đối thủ cạnh tranh

Nếu thị trường của bạn là đủ lớn (và nên như thế nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh), chắc chắn đã có một số các đối thủ cạnh tranh đang làm một cái gì đó tương tự. Công việc của bạn ở giai đoạn này là để tìm kiếm các cửa hàng đối thủ và tìm hiểu về họ. Điều này sẽ cho phép bạn xác định điểm mạnh và thiếu sót của họ, do đó bạn có thể tạo ra một kế hoạch về cách để tạo sự khác biệt cho cửa hàng của bạn.

Bây giờ bạn phải đã có thể kể tên một số đối thủ mà bạn sẽ phải đối mặt rồi. Một khi bạn có một danh sách các đối thủ cạnh tranh, hãy ghé thăm họ để có được cái nhìn về cách mà họ hoạt động.

 

Hãy nhớ bạn phải để mắt đến:

– Hàng hóa: Hãy chú ý đến các sản phẩm mà họ đang bán (như thương hiệu, chất lượng, giá cả, phạm vi lựa chọn, v.v.).

– Nhân viên: Họ có bao nhiêu nhân viên? Mức độ am hiểu như thế nào? Ngoài ra chú ý đến mức độ dịch vụ mà họ cung cấp (ví dụ có người hướng dẫn hoặc hoạt động theo mô hình tự phục vụ).

– Trang trí và cảm giác trong cửa hàng: Hãy chú ý đến việc thiết kế, bố trí, và cảm giác chung trong cửa hàng. Có dễ dàng để di chuyển? Khách hàng có thể tìm thấy những mặt hàng họ cần một cách nhanh chóng? Các trang thiết bị hiện đại đến đâu?

– Marketing và quảng cáo: Xem cách họ tiếp thị cửa hàng của họ. Nơi mà họ quảng cáo? Làm thế nào để họ thu hút mọi người vào trong? Họ có những ưu đãi hay mánh lới quảng cáo nào? Có bất kỳ kênh hoặc các cơ hội mà họ không sử dụng?

 

Xác định yếu tố khác biệt của bạn

Dựa trên các thông tin ở trên, bạn sẽ có thể tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh của bạn.

Những điều họ làm tốt là gì và những gì bạn có thể mang lại sự khác biệt hoặc tốt hơn? Điều gì họ không thành công, và làm thế nào bạn có thể đảm bảo rằng cửa hàng của bạn không lặp lại những sai lầm tương tự?

Quan trọng nhất, đó là điều gì mà chỉ có cửa hàng của bạn có thể cung cấp? Ví dụ, nếu bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn bán sản phẩm tương tự, có lẽ bạn có thể làm cho mình khác biệt thông qua dịch vụ khách hàng cá nhân. Hoặc, bạn có thể làm cho cửa hàng của bạn nổi bật thông qua những lợi thế về công nghệ chẳng hạn như sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng hiện đại, chấp nhận thanh toán di động hoặc cung cấp dịch vụ tại cửa hàng cho khách mua hàng online.

 

Tiến hành phân tích SWOT

Bạn cũng có thể sử dụng các thông tin trên để làm một phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ) về cửa hàng của bạn. Một phương pháp đơn giản nhưng hiệu quả, thực hiện một phân tích SWOT có thể nâng cao nhận thức của bạn khi nói đến các yếu tố bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến cửa hàng của bạn. Những điều bạn đang có? Những yếu tố nào có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cửa hàng của bạn? Đây chỉ là một số trong những câu hỏi mà một phân tích SWOT có thể trả lời.

 

>>> Lưu ý mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 1: kinh doanh là gì?

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 2: Khảo sát thị trường

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 3: Lựa chọn địa điểm kinh doanh

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 4: Bán hàng đa kênh

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 5: Lập kế hoạch ngân sách

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 6: Thuê nhân viên

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 7: Ngày khai trương

>>> Lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh hiệu quả - Phần 8: Đối mặt với thực tế

Nguồn tổng hợp
 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.