Chúng ta có thể nghĩ rằng quan niệm về robot, trí tuệ nhân tạo và máy móc tự động là một hiện tượng hiện đại, nhưng trên thực tế, ý tưởng này đã xuất hiện trong văn học phương Tây gần 3.000 năm trước. Rất lâu trước khi Isaac Asimov nghĩ ra Định luật Robot (1942) và John McCarthy đặt ra thuật ngữ “Trí tuệ nhân tạo” (1995), thần thoại Hy Lạp cổ đại chứa đầy những câu chuyện về những sinh vật hình người thông minh.
Thực tế là những hình người thần thoại này đáp ứng các tiêu chí của các định nghĩa hiện đại về người máy và AI tự nó đã rất ấn tượng. Nhưng điều đáng kinh ngạc hơn nữa là những câu chuyện cổ tích này có thể cung cấp cho chúng ta những bài học quý giá và hiểu biết sâu sắc về diễn ngôn hiện đại của chúng ta về trí tuệ nhân tạo.
Nói cách khác, mong muốn vươn xa hơn con người và tạo ra sự sống phi sinh học bằng cách trang bị trí thông minh cho máy móc dường như là một phần bẩm sinh trong bản chất của chúng ta. Và đây là lý do tại sao chúng ta có thể tìm thấy sự khôn ngoan để cung cấp thông tin cho diễn ngôn đương đại trong những câu chuyện thần thoại lâu đời.
Thông qua những tình huống khó xử đáng sợ, hy vọng và đạo đức mà chúng thể hiện, những câu chuyện này có thể cung cấp cho chúng ta một cách khác để xử lý một số câu hỏi cấp bách nhất liên quan đến máy móc thông minh: chúng ta nên đi bao xa với AI? Và ý nghĩa đạo đức và thực tế lờ mờ của công nghệ này là gì? Để xem lại những câu hỏi này, chúng ta sẽ xem xét ba hình người thông minh trong thần thoại Hy Lạp: Golden Maidens, Talos và Pandora.
The Golden Maidens: nhu cầu vốn có về công nghệ tiết kiệm lao động
Golden Maidens được xây dựng bởi Hephaestus, thần lửa. Chúng được mô tả là những nữ trợ lý làm bằng vàng, trông giống như những phụ nữ trẻ còn sống, có thể dự đoán và đáp ứng nhu cầu của người chế tạo chúng.
Nhưng quan trọng nhất, “họ được ban cho những đặc điểm nổi bật của con người: ý thức, trí thông minh, học tập, lý trí và lời nói,” Thị trưởng nhận xét trong cuốn sách của mình.
Máy tự động Hephaestus

Kylix miêu tả Hephaestus tặng Thetis áo giáp cho con trai Achilles của bà. Người thợ rèn thần thánh một tay cầm búa, tay kia cầm mũ sắt. Bức tranh minh họa một cảnh trong Iliad của Homer . Tín dụng: ArchaiOptix qua Wikimedia
Có một điểm tương đồng ngay lập tức mà chúng ta có thể rút ra giữa huyền thoại cổ đại và xã hội hiện đại: một trong những lý do chính để tạo ra các máy móc thông minh, tự động là kinh tế, hay đúng hơn là tiết kiệm lao động.
Ý tưởng rằng người máy và các thiết bị tự hành động có thể đóng vai trò là người hầu (hoặc nô lệ) cũng là một điểm được triết gia Hy Lạp nổi tiếng, Aristotle, nhấn mạnh. Trong cuốn sách đầu tiên về Chính trị của mình , ông suy ngẫm: Ý tưởng, mặc dù đi trước thời đại, nhưng thực ra lại rất đơn giản: một xã hội trong đó con người không phải làm những công việc nặng nhọc mà thay vào đó, giao phó công việc đó cho máy móc. Và vì xã hội Hy Lạp phụ thuộc vào chế độ nô lệ để hoạt động , chúng ta hiện đang tạo ra một tầng lớp đầy tớ máy móc mới.
Hãy nghĩ về robot hút bụi có thể đi ngang qua các tầng của bạn, rô bốt phẫu thuật thực hiện các quy trình phẫu thuật phức tạp hoặc rô bốt quân sự được thiết kế để gỡ bom. Điều này đặt ra một câu hỏi thú vị mặc dù. Mặc dù chúng ta có những người máy cá nhân có thể giúp chúng ta thực hiện những nhiệm vụ nhỏ, nhưng sự giàu có thực sự của tự động hóa sẽ đến khi toàn bộ các ngành công nghiệp bị phá hủy và thay thế bằng những người lao động tự do. Ví dụ, hãy nghĩ về những chiếc xe tự lái loại bỏ những người lái xe tải khỏi công việc. Nhưng trừ khi số tiền kiếm được từ những động thái như vậy được chuyển đến tay những người bị tước đoạt, những người có đặc quyền và giàu có (tức là những người tương tự như Hephaestus) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất.
Ý tưởng này được khám phá thêm trong các câu chuyện thần thoại tiếp tục.
Talos: cỗ máy thông minh trong tay bạo chúa
Không giống như Golden Maiden, Talos được tạo ra để gây hại (cũng như Pandora, nhưng sẽ nói thêm về điều đó sau). Talos là một người máy khổng lồ bằng đồng, một lần nữa được tạo ra bởi Hephaestus. Ông được thần Zeus tặng cho con trai mình là Minos, vị vua thần thoại của đảo Crete, để canh giữ và bảo vệ hòn đảo. Robot hộ vệ sẽ ném những tảng đá khổng lồ vào những con tàu nước ngoài đang tiến gần đến hòn đảo, và kẻ thù đã lên được đất liền, anh ta sẽ ôm chúng và thiêu sống chúng nhờ khả năng làm nóng cơ thể bằng đồng của mình.

Stater bạc mô tả Talos với đôi cánh và đá trên mỗi tay. Thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên Tín dụng: Bảo tàng Mỹ thuật Boston
Talos dường như không sở hữu trí thông minh ở mức độ con người, nhưng anh ta có thể tương tác với môi trường của mình và thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.
Trên thực tế, một số biến thể thần thoại về cái chết của anh ta gợi ý đáng kể về khả năng anh ta ý thức được sự tồn tại của mình và rằng anh ta có một loại quyền tự quyết.
Như Thị trưởng lưu ý, "Trong các phiên bản này, Talos được miêu tả là người dễ bị ảnh hưởng bởi nỗi sợ hãi và hy vọng của con người, với một loại ý chí và trí thông minh." Nếu một người nhìn vào kho ngữ liệu thần thoại có liên quan, họ sẽ nhận thấy rằng tất cả những cỗ máy như vậy được sử dụng để gây hại đều thuộc về những kẻ thống trị chuyên chế; trong ví dụ của chúng ta, Vua Minos của Crete, và Zeus, cha của các vị thần và con người, trong trường hợp của Pandora.
Và có một bài học đáng chú ý trong những câu chuyện này: công nghệ vượt trội có thể giúp thực hiện quyền kiểm soát. Chẳng hạn, hãy nghĩ đến những người máy quân sự đã được sử dụng từ Thế chiến thứ hai. Để đưa ra một ví dụ gần đây hơn, cuộc chiến ở Ukraine đã trở thành cuộc thử nghiệm lớn nhất đối với các phương tiện chiến đấu tự động và không người lái được hỗ trợ bởi AI , làm nổi bật sự phấn khích của các nhà lãnh đạo quân sự về tính hữu dụng tiềm tàng của công nghệ trí tuệ nhân tạo .
Và không chỉ có chiến tranh mà AI có thể phục vụ những người nắm quyền. Nó cũng có thể được các chế độ độc tài sử dụng để theo dõi công dân, tác động đến luồng thông tin và loại bỏ những tiếng nói bất đồng chính kiến, như ví dụ về Trung Quốc cho thấy.
Đồng thời, phạm vi ứng dụng của AI (trong chăm sóc sức khỏe, tài chính, thương mại điện tử, v.v.) đang định hình một chiến trường mới về quyền lực địa chính trị — như những đột phá công nghệ lớn đã từng làm được trong lịch sử.
.PNG)

Miệng núi lửa trên gác mái mô tả cái chết của Talos. Người khổng lồ rơi vào tay Castor và Pollux. Thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên Tín dụng: Museo Archeologico Nazionale Jatta, Ruvo di Puglia
Sự thống trị của AI bởi các quốc gia hùng mạnh dự kiến sẽ làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về cấu trúc và góp phần tạo ra các hình thức mất cân bằng kinh tế và xã hội mới. Tương tự, vì AI chủ yếu được tập trung hóa (có nghĩa là nó bị giới hạn quyền sở hữu của một thực thể duy nhất), nó sẽ tiếp tục trao quyền cho các công ty Công nghệ lớn hàng đầu tạo ra nó, cho phép họ theo đuổi các chương trình nghị sự của riêng mình.
Nhưng những hậu quả này đã được tranh luận đủ bởi các cơ quan quản lý của các quốc gia hay các công ty hiện đang phát triển AI chưa?
“Tôi nghĩ Thung lũng Silicon và các công ty Công nghệ lớn cũng như các tỷ phú kiểm soát câu chuyện về AI đến mức nó tạo ra ít không gian cho loại tranh luận cần thiết cho một công nghệ phát triển ồ ạt như vậy,” George Zarkadakis, kỹ sư AI, nhà tương lai học và nhà văn , nói với TNW.
Trừ khi được kiểm soát, quản lý hợp pháp và loại bỏ khỏi cá nhân, các công cụ AI sẽ không mang lại lợi ích cho xã hội theo cách chúng ta hình dung. Và nguy cơ chúng rơi vào tay những kẻ bất chính, những kẻ có thể sử dụng chúng để khẳng định sự thống trị được nhấn mạnh bởi câu chuyện thần thoại sau đây, trong đó nỗi sợ mất quyền thống trị của Zeus đã dẫn đến việc tạo ra một vũ khí nguy hiểm: Pandora.
Pandora: vượt qua giới hạn
Pandora được tạo ra như một công cụ trừng phạt. Sau khi Titan Prometheus (tên của anh ta có nghĩa là “tầm nhìn xa”) đánh cắp lửa từ các vị thần và trao nó cho loài người để giúp loài người tạo ra công nghệ, Zeus đã ra lệnh cho Hephaestus chế tạo ra Pandora .
Hình người trong thần thoại được thiết kế để trở thành một ác quỷ được ngụy trang thành một món quà, thứ sẽ khiến loài người phải trả giá để đạt đến gần cấp độ thần thánh hơn, vì cho đến lúc đó, lửa và công nghệ là những đặc quyền riêng của các vị thần.
Hephaestus đã tạo ra Pandora, nặn đất và nước thành hình một người phụ nữ xinh đẹp. Cô ấy cũng được trời phú cho sự phản bội, lừa dối và quyến rũ. Cuối cùng, Zeus đưa cho cô một chiếc lọ bí ẩn.
Sau khi hoàn thành, Pandora được gửi đến anh trai của Prometheus, Epimetheus (tên của anh ấy có nghĩa là "nhận thức muộn màng"), người đã quên lời cảnh báo không bao giờ được nhận quà từ Zeus. Khi đến Trái đất, Pandora đã mở chiếc lọ giải phóng tất cả các loại ác quỷ sẽ gây tai họa cho loài người mãi mãi. Theo chỉ dẫn của Zeus, cô ấy đã niêm phong chiếc lọ ngay trước khi hy vọng có thể thoát ra ngoài, nhốt nó bên trong.

Đài hoa-krater miêu tả việc tạo ra Pandora. Ở hàng trên cùng, Pandora đứng ở giữa hướng về phía trước, tư thế thường được sử dụng cho các sinh vật không sống. Bên trái cô ấy là Athena và Poseidon, và bên phải cô ấy là Ares, người đang nhìn lại Hermes. Ở hàng dưới, có một điệp khúc của Pans. thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Tín dụng: Người được ủy thác của Bảo tàng Anh
“Không rõ liệu Pandora có khả năng học hỏi, lựa chọn hay hành động tự chủ hay không,” Mayor lưu ý. “Nhiệm vụ duy nhất của cô ấy là mở chiếc lọ đựng mọi bất hạnh của con người.” Theo thuật ngữ hiện đại, "cô ấy làm những gì cô ấy được lập trình để làm."
Có một câu hỏi cấp bách mà chúng ta có thể khám phá bằng cách sử dụng bối cảnh thần thoại này: chúng ta có đang mắc phải mặc cảm về thần thánh không? Và, với AI, xử lý các yếu tố mà chúng ta đơn giản là không hiểu?
Một yếu tố không thể thiếu của thần thoại Hy Lạp, được thể hiện đầy đủ trong thần thoại Pandora, là khái niệm về sự kiêu ngạo. Điều này đề cập đến một hành động vi phạm trật tự tự nhiên bằng cách coi thường các giới hạn thiêng liêng đã ấn định đối với hành động của con người trong vũ trụ. Một hành động như vậy luôn được theo sau bởi sự trừng phạt của thượng đế để khôi phục lại sự cân bằng, như trong trường hợp chiếc lọ Pandora.
Theo Zarkadakis, cũng có rất nhiều sự ngạo mạn trong AI.
“Tôi nghĩ mục đích của Chúa là nhắc nhở mọi người rằng bản thân họ không phải là thần. Và bạn biết đấy, khi không có các vị thần, chúng ta gặp vấn đề này, phải không? Chúng ta nghĩ mình là thần vì chúng ta không cần đến Chúa nữa. Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng những vị thần của riêng mình, những vị thần sẽ trở thành những vị thần của chúng ta trong tương lai,” anh giải thích. Và những cỗ máy gần như không thể phân biệt được với con người cũng có thể thông minh hơn vô cùng , “chúng sẽ giống như một vị thần,” anh ấy nói thêm.
Zarkadakis tin rằng những câu chuyện thần thoại cổ xưa đang cố gắng ngăn cản chúng ta đi vào con đường trơn trượt đó; nhưng dù sao thì chúng ta cũng đang hướng tới đó.
Điều này gợi lại lời cảnh báo của Steven Hawking về mối nguy hiểm tiềm tàng của AI. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với BBC : “Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo hoàn chỉnh có thể đánh dấu sự kết thúc của loài người . “Nó sẽ tự cất cánh và tự thiết kế lại với tốc độ ngày càng tăng. Con người, những người bị giới hạn bởi quá trình tiến hóa sinh học chậm chạp, không thể cạnh tranh và sẽ bị thay thế.”

Aryballos (lọ nước hoa) mô tả Hope bị nhốt trong lọ. thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Tín dụng: Bảo tàng Mỹ thuật Boston
Vậy có nên mở hũ Pandora?
Lựa chọn của chúng tôi không khác nhiều so với lựa chọn của Epimetheus. Giống như hình người cổ đại, AI đi kèm với hộp đen , máy học của hệ thống Deep Neural Networks (DNN) dựa trên đó. Điều này có nghĩa là trong khi các nhà khoa học có quyền truy cập vào đầu vào và đầu ra mà AI sử dụng, họ không biết quá trình ra quyết định của nó hoạt động như thế nào.
Chúng ta không biết bên trong chiếc hộp đen có gì, giống như Epimetheus không biết bên trong chiếc lọ có gì. Đạo đức của huyền thoại rất rõ ràng: suy nghĩ trước khi hành động, hoặc hành động trước khi suy nghĩ - và gánh chịu hậu quả. Và để liên hệ điều này với cuộc tranh luận hiện đại của chúng ta, trừ khi chúng ta xem xét nghiêm túc các kết quả tiêu cực có thể xảy ra, sẽ rất nguy hiểm khi lao vào tạo ra thứ mà chúng ta không hiểu hết chỉ vì chúng ta có thể.
Để tránh mở lọ một cách liều lĩnh, Zarkadakis gợi ý đặt ra một câu hỏi quan trọng được hỗ trợ bởi những cân nhắc về đạo đức và triết học: “Trò chơi cuối cùng là gì?” Và dựa trên đó, “chi phí và hậu quả của công nghệ có thể là bao nhiêu?”
Ông giải thích: “Một cỗ máy có toàn quyền tự chủ và có ý thức nghĩa là nó hoàn toàn tự do, nó có thể suy nghĩ theo bất kỳ cách nào và do đó, nó có thể tiềm ẩn nguy hiểm. “Rủi ro số một là sự tuyệt chủng, và về mặt lý thuyết, việc cố gắng xây dựng một AI như vậy là đủ tồi tệ và xem điều gì sẽ xảy ra.”
.PNG)
Chiếc cốc miêu tả việc làm của Pandora. Ở trung tâm, Pandora đứng đối mặt với Hephaestus ở bên phải đang cầm một chiếc búa. thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Tín dụng: Người được ủy thác của Bảo tàng Anh
Zarkadakis nhận xét rằng lý do tại sao chúng ta hoàn toàn tự chủ là bởi vì với tư cách là những sinh vật xã hội sinh học, chúng ta được trang bị đạo đức và luân lý. Nhưng việc dạy đạo đức và luân lý cho các hệ thống AI cho đến nay vẫn chưa thành công. Hãy nghĩ về những vụ bê bối phân biệt chủng tộc của Tay của Microsoft và Lee Luda của ScatterLab . Hoặc gần đây nhất là Galactica của Meta .
Zarkadakis tin rằng chúng ta không thực sự cần AI có ý thức. “Tôi nghĩ điều chúng ta cần với tư cách là xã hội loài người là sống một cuộc sống tốt đẹp hơn và có nhiều thời gian rảnh hơn là mục tiêu lớn cho điều đó,” anh nói thêm. “Trí tuệ nhân tạo có rất nhiều lợi ích để giúp chúng ta đạt được mục tiêu đó. Những gì chúng ta cần cho AI là hòa nhập xã hội và chúng ta hoàn toàn nên suy nghĩ lại về quyền tự chủ của máy móc và sửa đổi tuyên ngôn của chúng.”
Với cách tiếp cận này, trên thực tế, AI có thể là đối thủ của Pandora — một công cụ dân chủ có thể giúp chúng ta và thế giới trở nên tốt đẹp hơn. Và đây không phải là sứ mệnh của công nghệ sao?
Từ huyền thoại đến thực tế
Hàng ngàn năm trước, ba câu chuyện thần thoại này đã soi sáng tiềm năng của những cỗ máy thông minh để phục vụ mục đích tốt đẹp (như trường hợp của Golden Maidens) hoặc gây hại (như trường hợp của Talos và Pandora) — một tiềm năng mà chúng ta đã thấy hiện thực hóa ngày nay.
Tuy nhiên, đáng chú ý nhất là họ đưa ra một loạt câu hỏi quan trọng đối với việc theo đuổi AI của chúng ta: AI sẽ phục vụ nguyện vọng của ai, AI sẽ học hỏi từ ai, chúng ta muốn AI là gì và chúng ta nên đi bao xa với AI trước khi vượt qua giới hạn?
Cuối cùng, AI giống như chiếc lọ bí ẩn của Pandora. Chúng tôi không biết những gì bên trong và chúng tôi có thể cho rằng nó chứa cả thiện và ác. Cuối cùng, tất cả là về vai trò mà chúng ta sẽ đóng: chúng ta sẽ giống như Prometheus và thể hiện tầm nhìn xa cần thiết hay chúng ta sẽ giống như Epimetheus và hành động trước khi xem xét hậu quả?
Thần thoại Hy Lạp cổ đại đã nói với chúng ta về sự nguy hiểm của AI, bây giờ chúng ta phải lắng nghe.