Ngành công nghiệp thời trang là một trong những thị trường mà công nghệ phát triển nhanh nhất, khi các công ty thời trang dự kiến đầu tư khoảng 3-3,5% doanh thu cho công nghệ năm 2023. Khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, VỚI HƠN 600 Triệu dân, đang chứng kiến sự thay đổi năng động của các startup thời trang đều tận dụng công nghệ hiện đại để định hình lại ngành công nghiệp này.
Các startup thời trang ở Đông Nam Á đang dẫn đầu cuộc cách mạng của ngành, từ trải nghiệm cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI) như phòng thử đồ ảo đến các hoạt động bền vững. Phòng thử đồ ảo cho phép khách hàng trải nghiệm các mẫu quần áo với nhiều phong cách khác nhau.
Bối cảnh startup thời trang công nghệ ở ASEAN.
Các startup thời trang trong khu vực đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác nhau.Sự phát triển của tầng lớp trung lưu được thúc đẩy bởi tiến bộ kinh tế và thu nhập khả dụng tăng lên, đã tạo ra nhu cầu manhj mẽ trong ngành thời trang.Thậm chí, nhu cầu này đã biến thị trường thời trang trở thành mảnh đất màu mỡ cho các startup giới thiệu gải pháp sáng tạo phù hợp với nhóm người tiêu dùng đang ngày càng mở rộng.
Tốc độ số hóa nhanh chóng là một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào sự trỗi dậy của tầng lớp trung lưu ở khu vực Đông Nam á. Với hơn 300 triệu người ở khu vực sử dụng internet và hầu hết đều truy cập chủ yếu thông qua điện thoại thông minh, các tùy chọn kỹ thuật số ngày càng cao và có nhiều “cơ hội” tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng, chẳng hạn như cho phép người tiêu dùng truy cập thông tin, sản phẩm và dịch vụ mọi lúc mọi nơi.
Girlsourced, một startup công nghệ thời trang cung cấp các dịch vụ tạo kiểu theo yêu cầu cho nữ giới và xây dựng cộng đồng thời trang để người tham gia có thể tìm kiếm phong cách phù hợp thông qua phiếu bầu, dựa trên nền tảng ứng dụng di động. Girlsourced khuyến khích người dùng lựa chọn phong cách bằng cách phối các mẫu quần áo có sẵn trong tủ đồ, chỉ mua thêm khi thật sự cần. Qua đó, nâng cao tư duy bền vững và thúc đẩy hành vi mua hàng có ý thức. Điều này đã giúp Girlsourced trở thành ứng dụng tiên phong trong khu vực, giải quyết bài toán thách thức đang bị bỏ trống.
Trải nghiệm đa kênh nhất quán
Trải nghiệm đa kênh nhất quán cung cấp cho khách hàng hành trình mua sắm liền mạch trên nhiều nền tảng khác nhau, bao gồm các cửa hàng thực tế ảo, cổng trực tuyến và ứng dụng di động. Nhiều công ty đang kết hợp công nghệ điện toán đám mây để thiết lập các kết nối phù hợp và kịp thời với khách hàng thông qua các nền tảng ứng dụng di động.
Các giải pháp công nghệ điện toán đám mây của VIVA ONLINE hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ ngành thời trang mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả hơn, tận dụng công nghệ tiên tiến để quản lý những biến động theo từng thời điểm. Đáp ứng nhu cầu thị trường hoặc tốc độ tăng trưởng nhanh chóng nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ khách hàng tối ưu nhất trong quá trình vận hành.
Tiên phong tiếp cận cá nhân hóa phong cách
Trong ngành thời trang đương đại, phong cách cá nhân nổi lên như một trong những yếu tố cơ bản của ngành. Một số startup công nghệ đã khai thác ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm đưa phong cách cá nhân hóa lên một tầm cao mới. Bằng cách tích hợp thuật toán học máy và A.I, các startup đưa ra những đề xuất phong cách thời trang phù hợp với người tiêu dùng.
Tại đây các doanh nghiệp linh hoạt ứng dụng các phần mềm quản lí và kiểm soát như VIVA ONLINE để có những thuật toán chính xác đo lượng được dữ liệu dựa trên các thông tin như lịch sử mua sắm, nhu cầu khách hàng,... để đưa ra những dữ liệu cho doanh nghiệp.
Sự trỗi dậy của các startup công nghệ thời trang trên khắp Đông Nam Á cho thấy phản ứng tích cực của khu vực trước sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng và quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững của người tiêu dùng. Bằng cách khai thác các công nghệ hiện đại, các startup mang đến những trải nghiệm thời trang và để lại dấu ấn đặc biệt trên quỹ đạo của ngành trong tương lai.
Nguồn: Nhịp cầu đầu tư