Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, các doanh nghiệp sử dụng trí nhớ cơ bắp và làm những gì họ đã làm trước đây. Điều đó thường có nghĩa là cắt giảm ngân sách—và những cắt giảm sâu nhất thường nhắm vào đầu tư công nghệ và con người.
Tuy nhiên, lần này, mọi thứ đã có vẻ rất khác. Các doanh nghiệp ngày càng coi tài năng công nghệ của họ là một khoản đầu tư chiến lược khó giành được mà họ không muốn đánh mất.
Nghiên cứu mới của McKinsey & Company đã phát hiện ra rằng 55% trong số 1.100 công ty được khảo sát trên toàn cầu đã gặp khó khăn khi tuyển dụng các vai trò công nghệ và dữ liệu quan trọng, chẳng hạn như kỹ sư phần mềm và dữ liệu, kiến trúc sư dữ liệu, kỹ sư máy học và nhà khoa học dữ liệu. Và đa số nói rằng nó chỉ trở nên khó khăn hơn, mặc dù cung cấp các gói lương thưởng thậm chí còn hấp dẫn hơn và mô hình làm việc linh hoạt.
Vì vậy, câu hỏi thực sự dành cho các CEO không phải là làm thế nào để cắt giảm chi phí công nghệ, mà là làm thế nào để giữ chân và kích thích những tài năng công nghệ tốt nhất của họ. Hay nói một cách đơn giản: Làm thế nào để bạn làm cho họ hạnh phúc?
Nói chuyện với McKinsey, nhà đầu tư công nghệ Marc Andreessen cho biết các doanh nghiệp nên “tìm nhà công nghệ thông minh nhất trong công ty và bổ nhiệm họ làm Giám đốc điều hành”.
Điều đó không có nghĩa là những CEO không biết viết mã sẽ thất nghiệp — hầu hết các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa bao giờ là nhà khoa học dữ liệu hoặc kỹ sư phần mềm — nhưng họ cần học cách trở thành những người ủng hộ và hỗ trợ thực sự cho nhóm hữu hạn gồm các nhà công nghệ giỏi nhất này.
Ngoài bàn cà phê và bóng đá vào đầu những năm 2000, những tài năng công nghệ hạnh phúc sẽ bị thu hút bởi các nền văn hóa nơi các CEO giao cho họ vai trò tích cực trong doanh nghiệp, coi họ là những người đổi mới chứ không phải những người nhận mệnh lệnh.
Thời của bộ phận Công nghệ thông tin tập trung chủ yếu vào việc thu thập yêu cầu và quản lý nhà cung cấp đã qua. Thay vào đó, họ đang chuyển từ nền văn hóa tập trung vào kết quả sang một nền văn hóa mà kết quả là ngôn ngữ của thành công. Trong một nền văn hóa tập trung vào kết quả, các doanh nghiệp trao quyền cho tài năng công nghệ của họ để giải quyết các vấn đề thực tế với kết quả có tác động cao, có thể đo lường được, thay vì chỉ ra những gì họ nên xây dựng từ trên xuống.
Các sản phẩm kỹ thuật số thúc đẩy doanh nghiệp phát triển và mang lại sự tăng trưởng bền vững và toàn diện; các dự án có ngân sách và thời hạn cố định và nhanh chóng được xử lý khi gặp khó khăn. Bạn không thể xây dựng một sản phẩm thành công trong môi trường quản lý dự án; những tài năng công nghệ phải chịu gánh nặng với bộ máy quan liêu, những người cảm thấy họ không có chỗ ngồi trong bàn kinh doanh sẽ sớm hướng tới lối thoát.
Nếu hạnh phúc của nhân tài công nghệ bắt đầu và kết thúc bằng việc có một nền văn hóa sản phẩm, thì điều gì sẽ xảy ra nếu vào năm 2023, nhiều CEO hơn sẽ nghĩ mình là giám đốc sản phẩm dẫn đầu một nền văn hóa kết quả, giống như cách mà các nhà quản lý sản phẩm nghĩ về mình như “những CEO”? Điều này sẽ tạo ra một mô hình làm việc trao quyền cho các nhóm nhỏ, đa chức năng gồm các kỹ sư và nhà thiết kế xuất sắc (và hạnh phúc!) với sứ mệnh rõ ràng là giải quyết các vấn đề khó khăn với kết quả có thể đo lường được, quan trọng đối với—nhưng không bị bóp nghẹt bởi—doanh nghiệp hoặc của nó. quy trình. Nói cách khác: Hãy để họ tập trung vào công việc của họ.
Giữ chân và làm cho tài năng công nghệ của bạn thành công chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Và văn hóa sản phẩm không chỉ dành cho các công ty công nghệ; đó cũng là cách các công ty truyền thống bắt đầu hành xử giống như các công ty công nghệ để cạnh tranh. Hầu như tất cả các vấn đề lớn mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt ngày nay—cho dù đó là sự xáo trộn chuỗi cung ứng, kích thích nhu cầu của khách hàng, căng thẳng địa chính trị hay thu nợ thanh toán—đều sẽ có câu trả lời nhờ công nghệ. Và khi tài năng công nghệ được định hình chính xác, các giải pháp tốt nhất thường đến từ dưới lên chứ không phải từ trên xuống. Thường sẽ là một kỹ sư với kiến thức về các công nghệ mới nhất và những gì thực sự khả thi—người tìm ra con đường phía trước.
Văn hóa đó rất quan trọng nếu các doanh nghiệp không chỉ muốn giữ chân nhân tài mà còn phát triển nhanh, tạo ra giá trị và kiên cường khi đối mặt với những cơn gió ngược.
Nhân tài công nghệ mong đợi các mục tiêu rõ ràng và các vòng phản hồi nhanh chóng để biết liệu họ có đạt được mục tiêu hay không. Đổi lại, những doanh nghiệp tốt nhất vào năm 2023 sẽ khiến “hạnh phúc” của các tài năng công nghệ trở thành thước đo thành công chính.