Data mining và ứng dụng

Administrator 05/07/2019

Ngày nay CNTT phát triển nhanh cũng như ứng dụng CNTT vào quản lý không còn là điều mới mẻ tuy nhiên ứng dụng CNTT để quản lý hiệu quả và tăng doanh số bán hàng trong phần mềm quản lý bán hàng thì vẫn còn là một thuật ngữ khá mới.

Data mining là gì, các ứng dụng của data mining

Bài viết này tôi giới thiệu đến cho mọi người việc ứng dụng Data mining (khai phá, khai thác dữ liệu) vào phần mềm quản lý bán hàng để khai thác dữ liệu khách hàng một cách hiệu quả. Vậy trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu thuật ngữ Data mining là gì đã nhé

Data mining là gì?

Có nhiều định nghĩa và sự hiểu về Data mining khác nhau, ở bài viết này tôi giới thiệu Data mining dưới hai khía cạch về Học thuật và Ứng dụng.

Thứ nhất: về học thuật thì Data mining được định nghĩa như sau:

“Data mining – khai phá dữ liệu, là một tập hợp, một hệ thống các phương pháp tính toán, thuật toán được áp dụng cho các cơ sở dữ liệu lớn và phức tạp mục đích loại bỏ các chi tiết ngẫu nhiên, chi tiết ngoại lệ, khám phá các mẫu, mô hình, quy luật tiềm ẩn, các thông tin có giá trị trong bộ dữ liệu. Data mining là thành quả công nghệ tiên tiến ngày nay, là quá trình khám phá các kiến thức vô giá bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu đồng thời lưu trữ chúng ở nhiều cơ sở dữ liệu khác nhau.”

Thứ hai: về tính ứng dụng đặc biệt trong các phần mềm quản lý bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng thì Data mining được định nghĩa như sau:

“Data mining là quá trình tìm kiếm các chi tiết bất thường (anomalies), các mẫu, mô hình, quy luật của dữ liệu và mối tương quan giữa các tập dữ liệu lớn để dự đoán kết quả, thiết lập các dự báo. Bằng cách áp dụng một loạt các kỹ thuật khác nhau, thông tin có được từ Data mining sẽ hỗ trợ tăng doanh thu, cắt giảm chi phí, cải thiện mối quan hệ khách hàng, giảm rủi ro.”

Ứng dụng của Data mining

Về khía cạnh ứng dụng thì ngày nay các công ty bán lẻ, ngân hàng, công ty sản xuất kinh doanh, công ty viễn thông và công ty tài chính,.. đang ứng dụng khai phá dữ liệu để phân tích mọi vấn đề từ tối ưu giá cả, chương trình khuyến mãi, nhân khẩu học đến phân khúc khách hàng, rủi ro, cạnh tranh, marketing đến truyền thông xã hội – ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh, mối quan hệ với khách hàng, doanh thu, và hoạt động của toàn bộ tổ chức thông qua các phần mềm như: Quản lý bán hàng, Quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và đã thu được nhiều lợi ích sau:

  1. Hỗ trợ ra quyết định tự động: Data mining cho phép các tổ chức liên tục phân tích dữ liệu và tự động hóa cả các quyết định thông thường và quan trọng mà không bị trì hoãn bởi yếu tố con người. Ví dụ các ngân hàng có thể ngay lập tức phát hiện các giao dịch gian lận, yêu cầu xác minh và thậm chí bảo mật thông tin cá nhân để bảo vệ khách hàng chống lại hành vi trộm cắp, tội phạm.
  2. Hỗ trợ đưa ra dự báo chính xác: Dự báo là một quá trình quan trọng trong mỗi tổ chức. Data mining tạo điều kiện lập kế hoạch và cung cấp cho các nhà quản lý dự báo đáng tin cậy dựa trên các xu hướng trong quá khứ và các điều kiện hiện tại. Đặc biệt trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ việc dự đoán nhu cầu của khách hàng cho từng loại sản phẩm tại mỗi cửa hàng và dự báo hàng tồn kho, khả năng cung ứng phù hợp tại bất kỳ thời điểm nào mà người quản lý muốn là điều rất quan trọng để đáp ứng hiệu quả nguồn cung ra thị trường.
  3. Hỗ trợ khả năng thấu hiểu khách hàng (customer insights): Các công ty triển khai các mô hình Data mining chuyên biệt để phân tích dữ liệu khách hàng nhằm khám phá các đặc điểm chính, các điểm khác biệt về sở thích, thói quen, hành vi,…của mỗi phân khúc khách hàng, xác định nhu cầu mỗi khách hàng một cách chính xác nhất. Dựa vào kết quả thu được, các công ty sẽ triển khai các dịch vụ, sản phẩm và tư vấn cho khách hàng một cách cá nhân hiệu quả hơn. Đặc biệt trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay người tiêu dùng khắp thế giới đang chú trọng vào các hình thức dịch vụ cá nhân hóa nhiều hơn hay còn được gọi “Personlization” nhằm tăng tối đa trải nghiệm khách hàng. Điển hình nhất là Phần mềm quản lý bán hàng online VIVA ứng dụng Data mining vào phân hệ quản lý khách hàng thân thiết từ đó đưa ra được báo cáo, thống kê về các đối tượng khách hàng khác nhau từ đó giúp cho người quản trị và bộ phận Marketing có đầy đủ thông tin cũng như sở thích của khách hàng để từ đó có thể tư vấn và làm khách hàng hài lòng hơn khi quay lại mua hàng.

Để tìm hiểu thêm các thông tin và tính năng hữu ích nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng online Viva xin vui lòng liên hệ qua số Hotline: 09.11.25.99.22 hoặc email: info@dtctech.vn

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

© 2012 DTC. All Rights Reserved. Không được phép sao chép khi chưa được chấp thuận bằng văn bản.