Giám đốc điều hành Microsoft: Quy tắc 2 bước giải quyết những cuộc trò chuyện khó khăn tại nơi làm việc

Thần Thị Tuyết 19/09/2022

Tất cả chúng ta đều đã hoặc sẽ phải đối mặt với một tình huống công việc khó chịu vào một thời điểm nào đó trong sự nghiệp của mình, cho dù đó là một người bạn cùng bàn ồn ào, một cuộc họp không hiệu quả hay một dự án đi chệch hướng.

Chris Capossela - Giám đốc tiếp thị của Microsoft, lập luận rằng có một phương pháp tốt hơn để xử lý các cuộc trò chuyện gay gắt  trong công việc và nó bắt đầu bằng cách giao tiếp rõ ràng, tự tin.

“Giao tiếp có thể là một kỹ năng đặc biệt khó và cần nhiều thời gian để trau dồi nhưng đó là một trong những kỹ năng quan trọng nhất bạn cần để thành công ở nơi làm việc”. Capossela - 53 tuổi nói với CNBC Make It, nói thêm rằng: "Khi nói đến các chủ đề căng thẳng, cuộc giao tiếp thường trở nên tồi tệ hơn.”

Capossela đã trải qua 31 năm sự nghiệp của mình tại Microsoft để nắm vững nghệ thuật giao tiếp, thậm chí còn từng là người viết bài phát biểu cho Giám đốc điều hành lúc bấy giờ là Bill Gates từ năm 1997 đến 1999. 

Tại đây, anh ấy chia sẻ lời khuyên tốt nhất của mình để điều hướng một cuộc trò chuyện khó khăn trong công việc: 

  • Viết suy nghĩ của bạn vào email nhưng đừng nhấn gửi 

Hãy coi phần “bản nháp” trong hộp thư đến của bạn như một người bạn tốt nhất trong công việc: Là một nơi để chia sẻ những suy nghĩ và cảm xúc chưa được bộc lộ, không cần xem xét mà bạn có thể xem lại và sửa vào những ngày sau đó.

Trước khi Capossela bắt đầu hoặc tham gia vào một cuộc trò chuyện về công việc, anh ta bắt đầu bằng viết một email. 

“Tôi viết tất cả suy nghĩ của mình về tình huống này trong một bản thảo email mà tôi có thể làm việc và trở nên chặt chẽ, viết rõ ràng và vô cảm nhất có thể”. Anh nói. 

Khi anh ấy có được bài viết “rõ ràng, nói lên suy nghĩ, cảm xúc” như anh ấy muốn, anh ấy sử dụng nó như một kịch bản để bắt đầu cuộc trò chuyện với người hoặc những người có liên quan đến tình huống.

Ví dụ: Nếu bạn đang yêu cầu quảng cáo quá hạn, Capossela nói: "Lần gia hạn phiên bản cuối cùng của kịch bản của bạn có thể nói “Này ông chủ, tôi thực sự muốn nói chuyện với ông về quá trình phát triển sự nghiệp của tôi. Tôi rất muốn biết, điều đó sẽ giúp tôi đạt được trình độ cao hơn. Tôi rất muốn gặp ông và lắng nghe suy nghĩ của ông về những bước đi đó cần làm và điều chỉnh những gì. Vui lòng cho tôi biết khi nào ông rảnh”. 

  • Đặt câu hỏi và lắng nghe 

Capossela nói rằng những người thành công nhất ở nơi làm việc là những người học hỏi suốt đời, sẵn sàng đặt nhiều câu hỏi, lắng nghe ý kiến ​​và kinh nghiệm của người khác đặc biệt là khi đối mặt với một cuộc thảo luận sôi nổi hoặc một tình huống không thoải mái. 

Anh ấy giải thích: "Tò mò và đặt câu hỏi có thể giúp xoa dịu cảm xúc tiêu cực và ngăn gia tăng sự căng thẳng. Tạm dừng trước khi trả lời và lắng nghe những gì đối phương nói cũng cho đối phương thấy rằng bạn muốn cùng nhau hướng tới một giải pháp và có thể chuyển cuộc trò chuyện về phía trước".

Ví dụ: Thay vì phục kích sếp của bạn và nói: "Tôi xứng đáng được thăng chức, tại sao anh chưa thăng chức cho tôi?". Capossela gợi ý một kịch bản có nội dung: "Tôi rất thích nếu anh có thể hướng dẫn tôi về cách hoạt động của các chương trình khuyến mãi trong công ty và tôi sẽ giải thích cho anh những điều mà tôi tin rằng tôi sẽ làm để phát triển công ty".

Ông nói: “Bạn càng có thể bắt đầu và duy trì một cuộc đối thoại tốt hơn thì bạn càng có thể bình thường hóa những cuộc trò chuyện khó khăn như một phần mà chúng ta đang làm trong công việc”. 

Theo: CNBC

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.