CEO Hà Bùi - Hành trình từ tay trắng đến bà chủ thương hiệu thời trang công sở SOHEE

Nguyễn Thị Thu Huyền 10/02/2018

Với những khách hàng là phụ nữ chốn văn phòng, cái tên thời trang Sohee khiến nhiều người lầm tưởng đó là thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, sự thật, đây lại là thương hiệu 'made in Vietnam' do một nữ doanh nhân 8X người Thanh Hóa gây dựng

SOHEE Dùng phần mềm bán hàng Viva của DTC

 

Được biết từ những năm 2000, làn sóng truyền hình Hàn Quốc đã nhanh chóng thu hút được lượng lớn khán giả bởi các tình tiết hấp dẫn người xem và phong cách thời trang chuyên nghiệp đã ghi đậm dấu ấn trong lòng công chúng. Nói đến thời trang Hàn Quốc là đang nói đến sự tinh tế, thanh lịch và hiện đại.

Nắm bắt được nhu cầu của thị trường mong muốn sở hữu những sản phẩm thời trang Hàn Quốc, một cô gái Hàn Quốc đã lên đường sang xử sở kim chi. Bắt đầu chuyến khảo sát thị trường, cô gái ấy đã bắt tai vào chuẩn bị thành lập một thương hiệu thời trang của riêng mình. Câu chuyện về Hà Bùi - CEO của thời trang SOHEE được bặt đầu như thế.

SOHEE - Nàng thơ của thời trang công sở

Có thế bạn chưa biết:
- Hà Bùi thuộc thế hệ 8X quê gốc Thanh Hóa, theo học ngành kinh tế tại Thành phố Hồ Chí Minh
- Khởi nghiệp bằng việc mở một cửa hàng thời trang tại Hải Dương để bán quần áo nhập khẩu và tiếp theo mở thêm 5 chi nhánh khác tại HảI Dương với thương hiệu khác
- Showroom SOHEE đầu tiên của Hà Bùi mở tại TP. Thanh Hóa vào ngày 20-10-2013
- CEO Hà Bùi áp dụng công nghệ thông tin và chuỗi hệ thống cửa hàng, Showroom SOHEE bước đầu là phần mềm quản lý bán hàng Online Viva do DTC cung cấp

 

Gặp Hà Bùi vào những ngày cuối năm mới cảm nhận được hết không khí làm việc hối hả tại văn phòng Sohee. Câu chuyện của chúng tôi thường bị ngắt quãng bởi các cuộc điện thoại, các bản đánh giá chất lượng sản phẩm trong bộ sưu tập đang được Sohee chuẩn bị tung ra thị trường.  
Không đi theo lối mòn như những thương hiệu thời trang cao cấp khác, Hà Bùi bắt đầu công việc từ một showroom tại Thanh Hóa vào năm 2013. Trả lời cho câu hỏi "Tại sao Sohee không khoanh vùng trọng tâm cho thương hiệu tại các đô thị lớn như các thương hiệu thời trang khác?", Hà Bùi đã trả lời bằng việc đặt ra một vấn đề mới "Tại sao mỗi lần có nhu cầu mua sắm đồ thời trang cao cấp, chị em công sở ở tỉnh lẻ lại phải đi cả chặng đường dài để về Hà Nội? Tại sao chúng ta không chủ động mang sản phẩm đến với họ?".

Xuất phát từ thương hiệu thời trang nhập khẩu

 

Xuất phát điểm từ một thị trường ngách, chiến lược kinh doanh tưởng như lạc lõng trong "làng" thời trang Việt của Sohee đã tạo nên thành công đáng kinh ngạc. Từ showroom đầu tiên, đến nay Sohee đã trở thành một thương hiệu quen thuộc với giới công sở tại nhiều tỉnh thành với hệ thống gồm 18 showroom hiện đại. Và trong bước tiếp theo của chiến lược "phủ sóng", việc Sohee xuất hiện thêm showroom tại Hà Nội cũng nằm trong dự liệu của Hà Bùi.  

Tự tin khi bước sang giai đoạn phát triển mới của Sohee, Hà Bùi chia sẻ, chất lượng sản phẩm sẽ là thước đo chính xác nhất giá trị của một thương hiệu. Sohee không chạy theo thị hiếu với những vòng quay thiết kế nhanh hay mở rộng phân khúc khách hàng. Sản phẩm của Sohee sẽ trung thành với chất lượng cao cấp, kiểu dáng thanh lịch, hiện đại và lưu giữ được những đường nét tinh tế vốn có của thời trang Hàn Quốc. Hiện nay, đến với Sohee khách hàng không đơn thuần được thỏa mãn "giấc mộng" shopping mà còn được trải nghiệm với phong cách thời trang Hàn Quốc giữa không gian sang trọng và hiện đại. Từ phong cách thiết kế showroom, các giá treo, kệ trưng bày sản phẩm đều mang lại cảm hứng cho khách hàng trong việc lựa chọn được các sản phẩm yêu thích.  
 

Sohee và CEO thành công Hà Bùi

 

Bắt đầu công việc với số vốn 50 triệu đồng, cô gái trẻ Hà Bùi đã liều lĩnh vay nợ lãi để mở cửa hàng bán quần áo, bản thân mình và gia đình thì ở nhà thuê nay đây mai đó. Việc làm ăn thuận lợi, trả được tiền nợ cũng là lúc cô gái này nghĩ đến kế hoạch to lớn hơn - mua nhà. Với mong muốn con mình có nơi ở cố định, Hà Bùi lại vay nợ lãi để mua nhà, sửa nhà… Con đường vay nợ lãi, trả nợ, lại vay để phục vụ kế hoạch to lớn hơn , rồi lại tiếp tục "cày" trả nợ… khiến Hà Bùi luôn là một người phụ nữ tất bật, không có thời gian chăm sóc bản thân.

Khi Sohee bắt đầu bước ra thị trường cũng là thời gian Hà Bùi làm việc đến kiệt sức. Đi kiểm tra nhiều nơi mà không tìm ra bệnh, Hà Bùi đã tính đến phương án xấu nhất là bị ung thư. Suy nghĩ thế nhưng chị vẫn không ngừng làm việc. "Mình còn làm hăng hơn nữa, bởi lúc đó chỉ nghĩ đến các con là mình lại có thêm động lực làm việc", Hà Bùi chia sẻ. Và thật may mắn, kết quả xét nghiệm của chị âm tính với ung thư.  

Thời trang công sở Hàn Quốc

 

Gây dựng thương hiệu với số nhân viên chỉ vỏn vẹn 8 người, Hà Bùi đồng thời kiêm nhiệm nhiều việc. Từ khâu khảo sát thị trường, lên mẫu thiết kế, KCS, đóng gói hàng…đến việc lên thiết kế showroom, khảo sát địa điểm các tỉnh... ngoài thời gian làm việc tại xưởng và văn phòng, thời gian nghỉ ngơi của chị chủ yếu là trên xe ô tô giữa những chuyến công tác chớp nhoáng.

Không chỉ bận rộn với kế hoạch mở rộng mạng lưới showroom, Hà Bùi còn dành thời gian cho các chuyến xuất ngoại. Vẫn khẳng định chỉ đi theo con đường thời trang phong cách Hàn Quốc, mỗi năm Hà Bùi dành nhiều thời gian đến đất nước này, "Tôi cần bắt kịp xu hướng mới và đưa những nét tinh tế trong thiết kế của họ áp dụng vào các mẫu thiết kế của Sohee. Sohee vẫn theo phong cách Hàn Quốc nhưng đã được Việt hóa cho phù hợp với vóc dáng của người Việt". Ngoài ra, Hà Bùi còn có những chuyến bay ngắn ngày sang châu Âu, "Tôi muốn đi để học hỏi phương pháp quản lý và phát triển thương hiệu tại các kinh đô thời trang thế giới. Việc áp dụng vào hệ thống quản trị sẽ giúp tôi hiện đại hóa bộ máy vận hành và dành nhiều thời gian hơn nữa cho việc thiết kế".

"Bảo thủ với các quan điểm cá nhân nhưng khi làm ra các sản phẩm luôn đứng ở góc độ người tiêu dùng để cho ra đời sản phẩm" là những gì Hà Bùi tự đánh giá về bản thân. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Hà Bùi trong "làng" thời trang công sở vốn luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt.

Làm việc miệt mài và không quan tâm đến các đối thủ khác trên thị trường, công việc hàng ngày của Hà Bùi luôn ở tình trạng "kín lịch". "Nói tôi cố chấp, tôi hiếu thắng là chính xác. Còn nói tôi thông minh thì xã hội này có nhiều người thông minh hơn tôi, tôi chỉ may mắn hơn họ mà thôi", khi nói về thành công ngày hôm nay Hà Bùi đã trả lời như vậy.

Quả thực Hà Bùi đang rất khiêm tốn!

Sự thành công của một cô gái sau khi trải qua nhiều biến cố trong cuộc sống, rõ ràng rất cần một trái tim ấm và một cái đầu lạnh. Để có được thành công, Hà Bùi đã rất khắt khe với bản thân. Nếu như trong thời điểm công ty chỉ có 8 nhân sự, việc tham gia vào tất cả các khâu được xem như một giải pháp tình thế, thì hiện nay, với đội ngũ nhân sự hơn 500 người, Hà Bùi vẫn tự tay tham gia vào nhiều khâu sản xuất để cho ra thị trường những sản phấm có chất lượng cao.
Công việc bận rộn là thế nhưng Hà Bùi vẫn luôn dành thời gian cho các con. Trước khi bắt tay vào công việc, chị khởi động ngày mới bằng việc chuẩn bị bữa sáng và đưa các con đến trường. Nếu không có hẹn trước thì thật khó có thể gặp được Hà Bùi. Chị như một con ong chăm chỉ, luôn cần mẫn với các công tại phòng thiết kế, phòng may mẫu, kcs…

Những tưởng sau một ngày làm việc là thời gian "xả hơi", thì Hà Bùi lại tiếp tục rong ruổi trên những con đường xuống các thị trường tỉnh. Việc kết thúc một ngày làm việc vào 3h sáng được xem như là "cơm bữa" với người phụ nữ này. "Đơn giản đó là đam mê của mình" là câu trả lời cho tất cả những lao tâm khổ tứ của Hà Bùi với công việc. Qủa thực, nếu không xuất phát từ niềm đam mê cháy bỏng có lẽ thời trang Việt sẽ không có một Hà Bùi của ngày hôm nay.

Sohee ở Việt Nam

Áp lực từ thị trường thời trang công sở ngày càng lớn nhưng Hà Bùi vẫn giữ được phong thái ung dung bởi chị chưa bao giờ tự tạo áp lực cho bản thân. Luôn quan niệm cứ làm việc hết mình thì sẽ được đền đáp bằng thành quả xứng đáng, vì vậy Hà Bùi luôn bằng lòng với những gì mình đang có. Chia sẻ về cuộc sống hiện tại, Hà Bùi cười hóm hỉnh "Công việc luôn là nguồn năng lượng sống của mình, càng làm việc mình càng thấy trẻ ra và chưa bao giờ cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, ở cái tuổi 35 mình không còn dám liều như trước nữa, mọi thứ với mình bây giờ cần phải chắc chắn, không dám chông chênh…"

Hiện nắm trong tay 18 showroom nhưng Hà Bùi vẫn đang hướng tới một kế hoạch lớn hơn nữa trong năm 2018. Với định hướng mở thêm 2 showroom tại Hà Nội và 5 showroom tại các tỉnh trong năm mới này, kế hoạch của Hà Bùi sẽ tiếp thêm sức mạnh cho Sohee – nàng thơ của thời trang Việt, trên con đường chinh phục những thị trường mới trong tương lai.

>>> Hãy cùng DTC trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng thời trang chuyên nghiệp: Đăng ký dùng thử tại đây

>>> Call ngay: 0911.259.922 để biết thêm chi tiết


Bài: Linh Trần
Clip: Kingpro
Thiết kế: Hương Xuân

Theo Cafef

 

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.