Một chuyên gia về não bộ chia sẻ 7 ‘quy tắc’ để tăng cường trí nhớ và chống lại chứng mất trí nhớ

Thần Thị Tuyết 14/11/2022

Bộ não của con người trung bình co lại khoảng 5% mỗi thập kỷ sau tuổi 40. Điều này có thể ảnh hưởng lớn đến trí nhớ và sự tập trung. Hơn nữa, chứng rối loạn não đang gia tăng. Vào năm 2020, 54 triệu người trên thế giới mắc bệnh Alzheimer hoặc các chứng sa sút trí tuệ khác, và con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng lên .

Sự suy giảm tinh thần là một phần không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa. Trên thực tế, một số yếu tố lối sống nhất định có tác động lớn hơn gen của bạn đến việc liệu bạn có phát triển các bệnh liên quan đến trí nhớ hay không.

Là một nhà nghiên cứu khoa học thần kinh, đây là bảy quy tắc cứng mà tôi thực hiện để giữ cho bộ não của mình nhạy bén và chống lại chứng mất trí nhớ.

1. Kiểm tra huyết áp và mức cholesterol
Trái tim của con người đập khoảng 115.000 lần mỗi ngày và với mỗi nhịp đập, nó sẽ truyền khoảng 20% ​​lượng oxy trong cơ thể đến não của bạn.

Huyết áp cao có thể làm suy yếu cơ tim của bạn và đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Tốt nhất, huyết áp của bạn không được cao hơn 120/80.

Cholesterol cũng rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ và hệ thần kinh của bạn. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyên bạn nên đo mức cholesterol của bạn từ bốn đến sáu năm một lần.

2. Quản lý lượng đường
Đường trong máu là nhiên liệu chính của não. Nếu không đủ thì cơ thể sẽ không có năng lượng; ngược lại, nếu có quá nhiều thì nó có thể phá hủy các mạch máu và mô, dẫn đến lão hóa sớm và bệnh tim mạch .

Nên hạn chế với các sản phẩm nào có quá đường, si-rô, mật ong,..

3. Có giấc ngủ chất lượng
Các nghiên cứu cho thấy những người bị chứng ngưng thở khi ngủ không được điều trị sẽ tăng nguy cơ mất trí nhớ lên trung bình 10 năm trước dân số chung.

Đối với hầu hết mọi người, một bộ não khỏe mạnh cần ngủ từ bảy đến chín giờ mỗi đêm.

Mẹo để tăng cường trí nhớ, tăng cường miễn dịch cho giấc ngủ:

- Giữ một lịch trình đi ngủ và thức dậy nhất quán.
- Tắt các thiết bị một giờ trước khi đi ngủ.
- Làm điều gì đó thư giãn trước khi đi ngủ, như nghe nhạc nhẹ hoặc tập thở có chánh niệm.
- Hãy ra ngoài và tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên ngay sau khi thức dậy.
4. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng
Luôn phải bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng là một điều rất quan trọng, ta nên ăn đầy đủ các loại thực phẩm có đầy đủ chất dinh dưỡng như: thịt lợn, thị bò, cá hồi, bơ, các loại rau và hoa quả sạch
Khi đi mua thực phẩm, nên tự hỏi mình 2 câu hỏi để giúp xác định xem những thực phẩm gì sẽ tốt cho não:

- Đồ có nhanh bị hỏng hay không? Trong nhiều trường hợp, dễ hư hỏng là một điều tốt. Các chất phụ gia và chất bảo quản giúp thực phẩm không bị hư hỏng tàn phá vi khuẩn đường ruột của bạn.

- Có hàng tấn thành phần trong thực phẩm mình mua không? Đối với vấn đề đó, bạn nên tìm hiểu những thành phần nào tốt, thành phần nào không tốt để biết tránh những thực phẩm có hại cho cơ thể. Và đường là thành phần mà chúng ta nên tránh đầu tiên.

5. Không hút thuốc (tránh khói thuốc từ người khác)
Những người hút thuốc có nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ cao hơn 30% so với những người không hút thuốc. Họ cũng khiến những người xung quanh gặp nguy hiểm: Khói thuốc chứa 7.000 chất hóa học - và ít nhất 70 chất trong số đó có thể gây ung thư .

Sau đó, có khói thuốc thụ động, mà thực ra không phải là khói thuốc. Đó là dư lượng của khói thuốc lá tạo ra mùi kể trên quần áo hoặc trong phòng. Chỉ riêng chất cặn bã đó có thể thải ra các chất hóa học gây độc cho não.

6. Tạo kết nối xã hội
Trong một nghiên cứu gần đây, những người trên 55 tuổi thường xuyên tham gia vào các bữa tiệc tối hoặc các sự kiện xã hội khác có nguy cơ mất trí nhớ thấp hơn. Nhưng đó không phải là do những gì họ ăn, đó là ảnh hưởng của sự liên kết xã hội lặp đi lặp lại.

Để giảm bớt sự cô lập và cô đơn, bạn cũng có thể tăng cường các chất hóa học trong não như serotonin và endorphin bằng cách thực hiện những hành động tử tế nhỏ như:

Chúc những người khác tốt lành hoặc kiểm tra với ai đó.
Đưa ra một lời khen mà không mong đợi bất cứ điều gì được đáp lại.
Gọi điện thoại cho ai đó mà bạn không thường liên hệ.
7. Liên tục học các kỹ năng mới
Duy trì một trí nhớ mạnh mẽ không phải là tất cả những trò chơi trí não như Sudoku, Wordle và câu đố ô chữ.

Học các kỹ năng và thu nhận thông tin là những cách hiệu quả hơn nhiều để tạo ra các kết nối mới trong não. Bạn càng tạo ra nhiều kết nối, bạn càng có nhiều khả năng duy trì và thậm chí tăng cường trí nhớ của mình.

Khi bạn nghĩ về việc học một điều gì đó mới, hãy tiếp cận nó theo cách bạn làm với việc rèn luyện sức khỏe. Bạn muốn tập các cơ khác nhau vào những ngày khác nhau. Đối với não cũng vậy.

Trong suốt tuần này, hãy thử rèn luyện trí não của bạn bằng cách kết hợp các hoạt động trí óc (học một ngôn ngữ mới hoặc đọc sách) và các hoạt động học tập thể chất (chơi quần vợt hoặc bóng đá).

 
 
Tags

Cùng chuyên mục

Đăng ký nhận tin

Những thông tin về sản phẩm mới, sự kiện và khuyến mãi


Gửi

VĂN PHÒNG HÀ NỘI

Số 14, Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội.
Tel (+84 24) 3557.3636; 
Fax (+84 24) 3569.0588

Website: www.dtctech.vn
Đã thông báo với bộ công thương

Find us on

dtc-logo-w60.png

CÔNG TY TNHH CÔNG NGHỆ ỨNG DỤNG VÀ TRUYỀN THÔNG DTC. All Rights Reserved.